e-Commerce/SMEs
Hot News: DBD 'หนุน'เอสเอ็มอีร่วมโครงการ THAI SME-GP สร้างโอกาสผู้ประกอบการไทย..เข้าถึงตลาดจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
http://www.tviclick.com
Home Page iClick News.com
Home
Print this webpage
Print
English Version
English
DBD 'หนุน'เอสเอ็มอีร่วมโครงการ THAI SME-GP
สร้างโอกาสผู้ประกอบการไทย..เข้าถึงตลาดจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากนโยบายของ กระทรวงพาณิชย์ให้เร่งสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการและธุรกิจเอสเอ็มอีไทย โดยเฉพาะเรื่องการลด รายจ่าย สร้างรายได้ ขยายช่องทางการตลาด และการเพิ่มคู่ค้า/พันธมิตรทางธุรกิจ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและ ต่อยอดธุรกิจให้มีเครือข่ายที่หลากหลายนั้น หนึ่งในมาตรการของรัฐที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงตลาด ได้มากขึ้น คือ โครงการ THAI SME-GP หรือการให้แต้มต่อเพื่อเพิ่มโอกาสเอสเอ็มอีเป็นคู่ค้ากับภาครัฐผ่านระบบ จัดซื้อจัดจ้างของกรมบัญชีกลาง โดยจะได้แต้มต่อจากผู้ประกอบการทั่วไปสามารถเสนอราคาสูงกว่า ผู้ประกอบการทั่วไปได้ไม่เกิน 10% ของราคาต่ำสุดของผู้ประกอบการที่ไม่เป็นเอสเอ็มอี อย่างไรก็ดีมีเงื่อนไขที่ เอสเอ็มอีจะต้องขึ้นทะเบียนกับกรมบัญชีกลาง และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
ล่าสุด อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า นำคณะเข้าหารือกับผู้บริหารของกรมบัญชีกลาง เรื่องการสร้าง ความตระหนักรู้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีให้มีความเข้าใจในการเข้ามาใช้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว เนื่องจากพบว่าในปัจจุบัน มีเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการ THAI SME-GP ประมาณ 150,000 ราย จาก SME ทั่วประเทศ ประมาณ 3,200,000 ราย หรือร้อยละ 4.7 ของ SME ทั่วประเทศ (ข้อมูล ณ วันที่ 31 มกราคม 2567) มูลค่าตลาด การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ (ข้อมูล ณ วันที่ 30 กันยายน 2566) ประมาณ 550,000 ล้านบาท โดยจังหวัดที่มี ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าร่วมโครงการมากที่สุด 10 อันดับแรก ได้แก่ สุพรรณบุรี ภูเก็ต เชียงราย ยะลา กำแพงเพชร สตูล กระบี่ เชียงใหม่ ชุมพร ลำพูน ขณะที่ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีสัดส่วนการเข้าร่วมโครงการฯ น้อยกว่าภาคอื่นๆ เฉลี่ยประมาณร้อยละ 39 ของเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมโครงการ THAI SME-GP ขณะที่ภาคอื่นๆ เฉลี่ย ร้อยละ 45 ขึ้นไป
"จากการหารือร่วมกัน เห็นว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าสามารถเสริมองค์ความรู้ในเรื่องการเข้าถึง ตลาดจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ การพัฒนาศักยภาพและคุณภาพของเอสเอ็มอี ให้ผ่านหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการ จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ผ่านการอบรม สัมมนาต่างๆ โดยร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตร เช่น สภาหอการค้าแห่ง ประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เป็นต้น ในการประชาสัมพันธ์ข่าวสาร ให้เอสเอ็มอีไทย ขณะเดียวกัน กรมบัญชีกลางสามารถจัดผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดซื้อจัดจ้างมาเป็นวิทยากรให้ ความรู้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เข้าร่วมอบรม/สัมมนาหลักสูตรต่างๆ ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยเฉพาะเรื่องขั้นตอนและเอกสารที่ต้องใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐเพื่อให้สามารถปฏิบัติตามระเบียบ ทางราชการได้อย่างถูกต้อง เพื่อกระตุ้นและผลักดันให้เอสเอ็มอีเข้าสู่ระบบและใช้ประโยชน์จาก THAI SME-GP ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี สามารถศึกษาขั้นตอนและวิธีการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐได้ในเบื้องต้นผ่านทาง www.dbd.go.th >> ข่าวสารอัปเดต >> จัดซื้อจัดจ้าง >> การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของ SME (THAI SME-GP) โดยจะมีคลิปวิดีโอสั้นให้ได้เรียนรู้และศึกษากระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการเป็นคู่ค้ากับหน่วยงานภาครัฐด้วย การ เข้าร่วม THAI SME-GP ของกรมบัญชีกลาง จะช่วย ขยายโอกาสทางการตลาด ของเอสเอ็มอีไทยอีกช่องทางหนึ่ง อธิบดี อรมน กล่าว

Go To Lead


[ENGLISH] 
  --  
iClickNews.com