Trade/Logistics
Hot News: ไทย-มาเลเซีย 'หนุน'การค้าและการลงทุนการเติบโตระดับภูมิภาค
http://www.tviclick.com
Home Page iClick News.com
Home
Print this webpage
Print
English Version
English
ป.ป.ท.จับมือพันธมิตร เร่งปราบทุจริตในไทย 'หนุน'ธุรกิจโปร่งใส
นายภูมิวิศาล เกษมศุข เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. สำนักงาน ป.ป.ท. เปิดเผยว่า สำนักงาน ป.ป.ท. จับมือพันธมิตร จัดกิจกรรม พร้อมร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU 3 หน่วยงาน ว่าด้วยการยกระดับการส่งเสริมภาคเอกชนร่วมแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน ขับเคลื่อนยกระดับค่าคะแนน CPI สู่เป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (สำนักงาน ป.ป.ท.) สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย (UNGCNT) และสมาคมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)
โดยมีผู้บริหารสำนักงานป.ป.ท. พร้อมด้วยผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน สถานทูต หอการค้าต่างประเทศในประเทศไทย ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนยกระดับค่าคะแนน CPI ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งสิ้น 150 คน เข้าร่วมงานดังกล่าว
"การรวมตัวกันระหว่างภาครัฐและภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม เป้าหมายต่อไปเราจะขยายไปทุกภาคส่วน ขณะนี้ได้มีความร่วมมือทั้งในส่วนกลาง ภูมิภาค ราชการทุกคนร่วมมือกัน" นายภูมิวิศาล กล่าว
ยุทธศาสตร์ของเรา คือ คิดจะทำอะไรแล้ว ทำให้สำเร็จ ต้องร่วมมือกัน โดยวางกรอบระยะสั้น กลาง และยาว มีตัวชี้วัด Index ระยะสั้น คือ สร้างการรับรู้ ระยะกลาง สร้างแรงจูงใจ และระยะยาว การให้รางวัล Rewards
ปัจจุบันภาคเอกชนได้มีการตื่นตัว ให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา กรณีตัวอย่าง มีนักธุรกิจรายใหญ่ในประเทศ โดนเรียกรับเงิน 3 ล้านบาท ทางนักธุรกิจได้นำข้อมูลดังกล่าวมาให้เรา ทางเราได้นำข้อมูลไปตรวจสอบไปยังหน่วยงานที่ถูกร้องเรียน เราจับได้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่เขตราชเทวี เราก็รีบดำเนินการทันที ปัจจุบันคนไทยเริ่มให้ข้อมูลการทุจริตคอรัปชั่นกับภาครัฐ เราได้สร้างความเชื่อมั่น ทั้งนักธุรกิจไทยและต่างชาติ รวมทั้งประชาชน
ด้านนายกุลเดช เชิงวัฒนะวิทย์ นายกสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย IOD กล่าวว่า ทำอย่างไรให้ภาครัฐดำเนินการบริการอย่างโปร่งใส รวมทั้งมีอินเซ็นทีฟ ให้บริษัทที่มีนโยบายต่อต้านคอรัปชั่น ได้รับการลดหย่อนภาษี เข้าถึงแหล่งเงินทุน หรืออุดหนุนสินค้าของบริษัทเหล่านั้น

Go To Lead


ไทย-มาเลเซีย
'หนุน'การค้าและการลงทุนการเติบโตระดับภูมิภาค
ดาโต๊ะ ดร.ตัน ยิว ซอง ผู้อำนวยการการประชุมสุดยอด มาเลเซีย – จีน 2024 เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการค้าของไทยจะได้รับความร่วมมือจากผู้แสดงสินค้ากว่า 500 ราย และผู้แทนการค้า 10,000 รายจากมาเลเซีย จีน และอาเซียนในการประชุมสุดยอดนี้ โอกาสในการจับคู่ธุรกิจ เวทีเสวนาในอุตสาหกรรม การเสวนา การสร้างเครือข่าย และการแบ่งปันความรู้ที่นำเสนอในการประชุมสุดยอดซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมความร่วมมือและความร่วมมือระดับภูมิภาค” ดาโต๊ะ ดร.ตัน ยิว ซอง กล่าวในงาน MCS 2024: Networking Engagement Series ที่กรุงเทพฯ วันนี้. การประชุมสุดยอดภายใต้ธีม “Prosperity Beyond 50” จะประกอบไปด้วยงานแสดงสินค้าและการลงทุนระหว่างประเทศเป็นเวลา 3 วัน และการประชุมผู้นำ 2 วันซึ่งยึดหลัก 5 หัวข้อหลัก ได้แก่ เทคโนโลยีแห่งอนาคต ความรู้และประสบการณ์แห่งอนาคต ความคล่องตัวและการเชื่อมต่อแห่งอนาคต การเติบโตในอนาคต และโอกาสในอนาคต หลักสำคัญนี้ ได้มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนหลักมากกว่า 20 ภาคส่วนที่สำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาค
ภาคอุตสาหกรรมของไทย โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัล, AI, พลังงานทดแทน, การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า, สินค้าโภคภัณฑ์, บริการระดับโลก, การท่องเที่ยว, การศึกษา, โครงสร้างพื้นฐานในการเชื่อมต่อระดับภูมิภาค, อิเล็กทรอนิกส์, การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์, การผลิตขั้นสูง, อาหารและเครื่องดื่ม, อุตสาหกรรมฮาลาล, ธุรกิจการดำเนินงานแฟรนไชส์, วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว จะพบกับความร่วมมือมากมายและโอกาสในการเติบโตที่การประชุมสุดยอดนี้ การประชุมสุดยอดนี้จัดขึ้นโดย Qube Integrated Malaysia ร่วมกับ Malaysia External Trade Development Corporation (MATRADE) เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างมาเลเซีย-จีน ขณะเดียวกันก็ส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาคและจัดแสดงจุดแข็งร่วมกันของอาเซียนโดยที่จะได้เป็นประธานอาเซียนของมาเลเซียในปี 2568 ซึ่งงานจะจัดในวันที่ 17 – 19 ธันวาคม พ.ศ. 2567 ณ Malaysia International Trade and Exhibition Center ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย
นาย โมฮัมหมัด ฮาฟิช มูฮัมหมัด ชารีฟ ทูตพาณิชย์ สำนักงานพัฒนาการค้าต่างประเทศของมาเลเซีย (มาเทรด) ประจำกรุงเทพ ฯ กล่าวว่า “MCS 2024 สร้างโอกาสที่ไม่เคยมีมาก่อนให้กับธุรกิจในการมีส่วนร่วม ทำงานร่วมกัน และมองหาเส้นทางการเติบโตใหม่ๆ ร่วมกับคู่ค้าจากมาเลเซีย จีน และอาเซียน ด้วยจำนวนผู้แสดงสินค้าและผู้เยี่ยมชมสินค้าจำนวนมาก ครอบคลุมหลากหลายภาคส่วน ธุรกิจไทยสามารถขสร้างเครือข่าย และการเข้าถึงตลาด สร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ และรับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่
คณะกรรมาธิการการค้าชี้ให้เห็นว่าการประชุมสุดยอดมีเป้าหมายอย่างน้อย 2 พันล้านริงกิตในโอกาสทางการค้าและการลงทุนที่มีศักยภาพ สร้างโอกาสมากมายสำหรับอุตสาหกรรมไทยในการสร้างสรรค์นวัตกรรม กระจายพอร์ตการลงทุนของตน และใช้ประโยชน์จากการประสานความร่วมมือระหว่างตลาดมาเลเซียและจีน ในการกล่าวปาฐกถาพิเศษ ฯพณฯ ดาตุก โจจี ซามูเอล เอ็ม ซี่ ซามูเอล เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำราชอาณาจักรไทย ได้เชิญอุตสาหกรรมไทยเสริมสร้างการค้าทวิภาคีกับมาเลเซีย เพื่อบรรลุเป้าหมายการค้าร่วมกันของทั้งสองประเทศที่มีมูลค่าการค้ารวม 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2570 ทั้งสองประเทศต่างให้คำมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ โดยเน้นย้ำถึงเหตุผลที่น่าสนใจที่ภาคธุรกิจไทยจะเข้าร่วมการประชุม MCS 2024 “เป้าหมายนี้สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอันแรงกล้าของเราในการขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการมองหาการสร้างโอกาสการลงทุนใหม่ ๆ ระหว่างทั้งสองประเทศ” เอกอัครราชทูตกล่าว
โดยเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ทางการค้าทวิภาคีที่แข็งแกร่งระหว่างมาเลเซียและไทย โดยกล่าวว่าไทยเป็นคู่ค้าระดับโลกรายใหญ่อันดับสี่ของมาเลเซียและใหญ่เป็นอันดับสองในอาเซียน ในขณะที่มาเลเซียเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของไทยในอาเซียน การพึ่งพาซึ่งกันและกันนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและโอกาสในการร่วมมือที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น“ตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2566 มาเลเซียและไทยยังคงรักษาความสัมพันธ์ทางการค้าทวิภาคีที่แข็งแกร่ง มีมูลค่าเฉลี่ย 24.73 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี แม้ว่าจะลดลงเล็กน้อยในปี 2566 เนื่องจากการชะลอตัวของการค้าโลก แต่มาเลเซียยังคงเป็นคู่ค้าชั้นนำของอาเซียนของไทย” เขากล่าวเสริม
“ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2567 การค้าระหว่างมาเลเซียและไทยมีมูลค่ารวม 9.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (46.16 พันล้านดอลลาร์ริงกิต) โดยมีมูลค่าการส่งออก 5.02 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (23.74 พันล้านดอลลาร์ริงกิต) และการนำเข้ามูลค่า 4.74 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (22.42 พันล้านดอลลาร์ริงกิต)” ดาโต๊ะ โจจี กล่าวถึงข้อมูล ดังกล่าว นอกจากนี้ เอกอัครราชทูตยังเน้นย้ำถึงจุดแข็งในการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นต่อประเทศไทยของมาเลเซีย เช่น อุปกรณ์ไฟฟ้า สินค้าเพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์ฮาลาล ซึ่งรองรับประชากรมุสลิมจำนวนมากของไทย
“การประชุมสุดยอดครั้งนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของเราเกี่ยวกับภูมิภาคอาเซียนที่เจริญรุ่งเรืองซึ่งเชื่อมโยงถึงกันผ่านการค้าและการลงทุนที่แข็งแกร่ง เป็นแพลตฟอร์มที่ทรงพลังที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจทั่วทั้งภูมิภาค” เขากล่าวยืนยัน นอกจากนี้เขายังเน้นย้ำถึงบทบาทที่สำคัญของประเทศไทยในการขับเคลื่อนความร่วมมือระดับภูมิภาคและการเติบโตทางเศรษฐกิจ “ในฐานะสมาชิกผู้ก่อตั้งอาเซียน มาเลเซียและไทยได้ร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ การบูรณาการ และเสถียรภาพของภูมิภาค เมื่อร่วมมือกัน เราสามารถสร้างความสำเร็จของอาเซียน ส่งเสริมเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่น ธุรกิจที่แข่งขันได้ และภูมิภาคที่เป็นเอกภาพ”
MCS 2024 Networking Series ที่กรุงเทพฯ มีแขกร่วมงานทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวน 200 คน วิทยากรในงาน ได้แก่ นายเย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน)ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้ามาเลเซีย-ไทย และแอร์เอเชีย แอร์เอเชียเป็นพันธมิตรสายการบินอย่างเป็นทางการสำหรับ MCS 2024 พันธมิตรเชิงกลยุทธ์อื่นๆ ได้แก่ การท่องเที่ยว มาเลเซีย, สำนักงานการประชุมและนิทรรศการมาเลเซีย, สภาธุรกิจมาเลเซีย-จีน, หอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติของมาเลเซีย, หอการค้ามาเลเซีย-จีน, หอการค้าจีนวิสาหกิจในมาเลเซีย, MAYCHAM จีน, หอการค้าและอุตสาหกรรมอาเซียน และ Persatuan Muafakat One Belt One Road พันธมิตรสื่อ MCS 2024 ได้แก่ Bernama, The Star และ Sin Chew Daily

Go To Lead


BEST Express
“เบสท์ ปันสุขเพื่อสังคม ปี 2567”
BEST Express สานต่อโครงการ "เบสท์ ปันสุขเพื่อสังคม" ปี 2567 ส่งมอบความสุข ณ มูลนิธิธารนุเคราะห์ สถานพักฟื้นคนชราบางเขน โดยกิจกรรมในครั้งนี้เป็นความร่วมมือของ BEST Express พร้อมด้วยผู้บริหารแฟรนไชส์สาขาวังทองหลาง สาขาปากเกร็ด สาขาบางบัวทอง สาขานิวสายไหม และพนักงานสาขา ส่งมอบสิ่งของ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องอุปโภคและบริโภคที่จำเป็น ให้แก่ผู้สูงอายุ โดยมีคุณวิสุทธิ์ ปัญจะวัฒนันท์ ผู้จัดการมูลนิธิฯ เป็นผู้รับมอบในครั้งนี้
กิจกรรม "เบสท์ ปันสุขเพื่อสังคม" เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องร่วมกับแฟรนไชส์สาขาในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเบสท์ ประเทศไทย ขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือสังคมผ่านกิจกรรม CSR และมุ่งยกระดับสนับสนุนการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้คนในสังคมไทยอีกทางหนึ่ง

Go To Lead


[ENGLISH] 
  --  
iClickNews.com